Search
Close this search box.
การเขียนนิยาย

เคล็ดลับ “การเขียนนิยาย” ให้ปัง! ด้วยกฏ 8 ข้อ

เคยเป็นไหม ตั้งใจจะเขียนนิยายสักเรื่องนึง แต่สุดท้ายก็ต้องละทิ้งความคิดนั้นไป เพราะไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร หรือบางคน มีดำเนินเนื้อเรื่องน่าสนใจอย่างมาก แต่พอถึงจุดพีคกลับต้องหยุดเขียนกลางครัน เพราะไม่รู้จะไปต่ออย่างไร ซึ่งในบทความนี้ จะทำให้ การเขียนนิยาย แบบเดิมๆของคุณเปลี่ยนไป  มีด้วยกัน 8 ข้อ ดังนี้ ..

1. Show, don’t tell

เป็นการเขียนแบบอธิบายความรู้สึก โดยไม่ต้องบอกชื่อความรู้สึกนั้น แต่ใช้การกระทำ ความรู้สึก ปฎิกิริยา หรือคำพูดแสดงแทนการบรรยาย ใน การเขียนนิยาย มักใช้กับการสื่อลักษณะหรือนิสัยของตัวละคร ซึ่งจะทำให้คนอ่านเข้าใจได้มากกว่าการพูดตรงๆ

2. สร้างคาแรคเตอร์ตัวละครให้มีมิติ

ในการเขียนนิยายนั้น ควรสร้างคาแรคเตอร์ตัวละครให้มีความเป็นธรรมชาติเหมือนคนปกติ มีรัก โลภ โกรธ หลง ที่เป็นสิ่งชักนำให้มีการกระทำในรูปแบบต่างๆ มีเรื่องราว ภูมิหลัง ปมในใจ การกระทำ การตัดสินใจ คำพูด ลักษณะนิสัย รสนิยมส่วนตัว เป็นต้น ทำให้ผู้อ่านรู้สึกได้จริงๆว่า นี่คือตัวละครที่มีตัวตนจริง มีความน่าเชื่อถือ และมีความเป็นไปได้

3. เลือกมุมมอง

ตัดสินใจว่ามุมมองใดที่เหมาะสมกับเรื่องราวของคุณมากที่สุด คือการเขียนนิยายโดยที่ให้ตัวเรื่องของเราผ่าน “มุมมอง” ของใครนั่นเอง

4. เข้าใจตัวละครอย่างแท้จริง

เมื่อเจอสถานการณ์หรือไปต่อไม่ได้กับตัวละครของคุณ ให้หยุดและมองที่ปัญหาว่าเกิดจากอะไร  ซึ่งการเขียนนิยายที่ดีและชวนน่าติดตาม ควรดำเนินเนื้อเรื่องอย่างต่อเนื่อง และต้องมาจากการที่คุณเข้าใจตัวละครอย่างแท้จริง การผูกปม แก้ปม เพื่อให้จบเรื่องอย่างสวยงาม อ่านออกเสียงดังๆ เพื่อให้ตัวคุณเองได้ยินเสียง เริ่มอ่านตั้งแต่เริ่มต้น จนจบ พร้อมกับตั้งคำถามไปด้วย เช่น ตัวละครเปลี่ยนไปหรือไม่, ฉากเหมาะสมไหม, ภาษาที่ใช้หรือตัวสะกดเหมาะสมถูกต้องหรือไม่ เป็นต้น

READ  7 ขั้นตอน "การเขียนนิยาย" เรื่องแรก ฉบับนักเขียนมือใหม่!

5. หาสไตล์ของตัวเองให้เจอ

ชอบอ่านแนวไหน รู้จริงในเรื่องอะไร ชอบการเขียนนิยายแนวไหน ภาษาแบบไหนที่บ่งบอกความเป็นตัวเราได้มากที่สุด เพราะสไตล์การเขียนเปรียบเสมือนเป็นลายเซ็นประจำตัวเรานั่นเอง

6. อย่าคาดหวังสูงเกินไป

เราเขียนให้ดีที่สุดเท่าที่จะดีได้ นอกจากนั้นให้คนอ่านเป็นผู้ตัดสินใจแทน

7. แก้ไขปรับปรุง

ขณะตรวจแก้ อย่าอ่านด้วยความคิดว่าคุณคือคนเขียน แต่อ่านให้เหมือนกับคุณเป็นนักอ่านทั่วไปหรือเป็นนักวิจารณ์ เพื่อให้ทราบว่ามีส่วนไหนควรแก้ไขหรือปรับปรุงบ้าง

8. เชื่อมั่นในตัวเอง

ให้ความสำคัญกับการตัดสินใจและเชื่อมั่นในตัวเองเสมอ อย่าเพิ่งท้อ แต่งไปเรื่อยๆ ถ้าคิดว่าการเขียนนิยายของเราดี ยังไงก็ต้องมีคนอ่านแน่นอน

Resource: https://www.newyorker.com/humor/daily-shouts/eight-rules-for-writing-fiction

 

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า