7 วิธีเอาชนะภาวะสมองล้า (Brain Fog)

7 วิธีเอาชนะภาวะสมองล้า (Brain Fog)

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

เป็นเรื่องง่ายที่จะพบว่าตัวเองสับสนและหลงลืมมากขึ้น, มีจิตใจไม่แจ่มใส และไม่สามารถจดจ่อกับงานธรรมดา ๆ ได้แม้แต่น้อย สิ่งเหล่านี้เรียกว่า “ความเหนื่อยล้าของสมอง” ซึ่งการเปลี่ยนแปลงกิจวัตรประจำวัน อาจมีประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพของคุณ

1.พักสมอง 3 นาที

นักวิจัยพบว่า การเดินตอนเช้า 30 นาทีจะช่วยเพิ่มความจำระยะสั้นเมื่อเทียบกับการนั่งเป็นเวลานาน และการพักสมอง 3 นาทีเพื่อเคลื่อนไหวทุก ๆ ชั่วโมง จะช่วยกระตุ้นการรับรู้ได้ดีขึ้น

2.วางต้นไม้บนโต๊ะทำงาน

การรอบล้อมไปด้วยสีเขียวสามารถช่วยเพิ่มอารมณ์และสมาธิของคุณ ได้ ช่วยเพิ่มความสนุกสนานแะลกระปรี้กระเปร่า และจากการวิจัยยังพบว่า สามารถลดอาการเมื่อยล้าและปวดศีรษะได้ถึง 20-25%

3.เดินเล่นในสวน

การเดินในพื้นที่สีเขียวช่วยลดความเมื่อยล้าของสมอง และสมองของผู้เดินจะรู้สึกสงบขึ้นเมื่อเดินผ่านสวนสาธารณะ ที่สำคัญการออกกำลังกายก่อนทำงานจะช่วยให้จิตใจแจ่มใสขึ้นได้

4.จัดตารางเวลาประจำวัน

การเขียนตารางเวลาหรือรายการสิ่งที่ต้องทำล่วงหน้าจะทำให้พลังงานทางจิตของคุณมีมากขึ้นเมื่อมีเวลาน้อย และด้วยการตั้งเป้าหมายทุกวัน คุณจะมีประสิทธิภาพในการทำงานมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ที่ทำงานภายใต้ความกดดันสูง เช่น นักบิน แนะนำให้ใช้การพูดคุยกับตัวเองเพื่อให้มีสมาธิจดจ่อและอยู่กับปัจจุบัน

5.คิดบวก

วิธีที่ดีที่สุดในการขจัดความคิดที่เป็นปัญหาคือการนึกภาพสิ่งต่าง ๆ ที่กำลังดำเนินไปด้วยดีหรือเพียงแค่มุ่งความสนใจไปที่ภาพเชิงบวกในใจของคุณ

6.นอนหลับสนิท

การนอนหลับจะไปกระตุ้นระบบระบบน้ำเหลืองซึ่งช่วยให้ของเหลวเคลื่อนตัวไปยังสมองได้เร็วขึ้น ที่สำคัญการนอนหลับสนิทจะเชื่อมโยงกับอารมณ์และความจำที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน

7.ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 2 ครั้ง

โดยเฉพาะการฝึกความแข็งแกร่งเป็นเวลา 6 เดือน ด้วยการยกน้ำหนักหรือเวทเทรนนิ่ง ซึ่งจะนำไปสู่การปรับปรุงในด้านต่างๆ ยิ่งไปกว่านั้น ผลของการฝึกความแข็งแรงจะคงอยู่นานถึง 1 ปีหลังจากโปรแกรมการฝึกสิ้นสุดลง

Resource:

https://www.irishexaminer.com/lifestyle/healthandwellbeing/arid-40063697.html

 

บทความที่เกี่ยวข้อง

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    เปิดใช้งานตลอด

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้
    รายละเอียดคุกกี้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณเพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ
    รายละเอียดคุกกี้

บันทึกการตั้งค่า
scroll to top